ขั้นตอน วิธีการเคลมประกันภัยรถยนต์ชั้น ๑ กรณีไม่มีคู่กรณี


หลายท่านคงกังวลกับปัญหาเมื่อเกิดการเฉี่ยว ชน แล้วไม่มีคู่กรณี ทำให้กังวลว่า เราสามารถเคลมประกันได้ไหม หรือต้องเสียค่า Excess (หรือค่าเสียหายในส่วนแรก) สำหรับประกันรถยนต์ชั้น 1 นั้นหากว่าเรามีคู่กรณี แล้วก็สามารถเคลมกับ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ได้ โดยไม่เสียค่า  Excess (หรือค่าเสียหายในส่วนแรก)
“กรณีไม่มีคู่กรณี หมายถึง ไม่สามารถระบุว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเกิดจากสาเหตุ เหตุการณ์ใด หรือเมื่อไหร่ หรือแม้กระทั่งเฉี่ยว ชน กับรถยนต์ รถมอเตอร์ไซต์คันอื่นๆก็ตาม หากชนแล้วคู่กรณีไม่ว่าง มีธุรด่วน รีบชิ่งไปเลยแล้วเราจำทะเบียนไม่ได้ ตามไม่ทันก็จะกลายเป็นไม่มีคู่กรณี(แต่บางบริษัทประกันอาจยอมเคลม โดยไม่เสียค่า Excess)”
หากเราไม่มีคู่กรณี ให้ทำปฏิบัติดังนี้
1. หากชนกับสิ่งของที่ไม่ใช่รถยนต์เช่น กระถางต้นไม้ รั้วบ้าน ต้นไม้ เป็นต้น ก็ถือเป็นคู่กรณี แต่ต้องระบุได้ว่าเกิดเมื่อไหร่ ตรงไหน ไม่ใช่ปล่อยให้นานไป แล้วค่อยมาแจ้ง อันนี้อาจโดนค่า Excess
ส่วนใครไปชนกับรถยนต์ รถจักรยานยนต์แล้วคู่กรณีหนี จะมาทำเนียนว่าชนรั้ว กระถางต้นไม้ ก็ให้มันเนียนหน่อย(ให้ดูรอยแผล กับสิ่งที่เราบอกว่าจะชนด้วย ว่ามันเป็นไปได้ไหม)
2.  โทรแจ้งบริษัทประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่เราทำไว้ แล้วแจ้งความต้องการเคลม และอธิบายรายละเอียดเหตุการณ์ให้ดี ทางบริษัทประกันจะให้เรานำรถไปตรวจสอบ หรือบางที่อาจส่งเจ้าหน้าที่เคลมมาตรวจสอบ หรือบางที่สะดวกมากๆ เช่น
ของสินมั่นคง ใช้ SMK speed app : เคลมผ่านสมาร์ทโฟนได้ด้วยตนเองกรณีไม่มีคู่กรณี ใช้ง่าย เร็ว สะดวก ด้วยเทคโนโลยีแอพฯ จากนอร์เวย์(แอบช่วยโฆษณา) แค่โทรไปแจ้ง แล้วโหลด app มาลง ถ่ายรูป ส่งผ่านแอพ แล้วรอการตรวจสอบ ซึ่งไม่กี่วัน เขาจะให้เรานำรถเข้าอู่ที่เราสะดวก
3. ทางประกันภัยชั้น 1 จะให้ใบเคลมเรามา ของสินมั่นคงส่งทางเมล์ เราก็ Print ไปให้อู่ที่เราเข้าซ่อมได้เลย
4. ติดต่ออู่(หรือห้างหรือศูนย์บริการ) นัดวันเวลา เอารถเข้าซ่อม
5. เอารถเข้าซ่อมตามวันเวลาที่นัดไว้ จากนั้นแค่รอซ่อมเสร็จ
6. ตอนซ่อมเสร็จก็แค่เซ็นต์เอกสาร และเตรียมสำเนาใบขับขี่ สำเนากรมธรรม์  สำเนาทะเบียนรถ
สรุปว่าการเคลมประกันชั้น 1 รถ กรณีไม่มีคู่กรณี ที่สำคัญคือ หาคู่กรณีให้ได้ อิอิ

16 ความคิดเห็น:

  1. ถ้ารถจักรยานยนต์มาชนรถเราแล้วไม่มีประกันทำไงดี
    ตอบ มีหลายวิธีครับ เช่น แจ้งประกันอันดับแรก ถ้าเราเป็นชั้น 1 ก้ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเราเป็นฝ่ายผิดยังไงก็ต้องซ่อมให้เราอยู่แล้ว ถ้าเราเป็นฝ่ายถูกประกันจะต้องซ่อมให้เราก่อน แล้วไปไล่บี้เอากับรถมอเตอร์ไซต์ แต่ปกติรถยนต์มักเสียเปรียบ
    ถ้าชนแล้ว เขาหนี แถมจำทะเบียนไม่ได้ ก็อาจต้องยอมเสียค่า Excess

    ตอบลบ
  2. แล้วถ้าเราขับรถคนอื่นไปชนล่ะค่ะ จะต้องทำยังไง...

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องดูว่ารถคันที่เราขับมีประกันหรือไม่ และระบุชื่อผู้ขับขี่หรือเปล่า

      ลบ
  3. แล้วถ้าเราขับรถคนอื่นไปชนเสาโดยที่ไม่มีคู่กรณีล่ะคะ

    ตอบลบ
  4. ถ้าชนสุนักละครับ ถือว่าเป็นคู่กรณีได้หรือป่าวครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถือว่าเป็นครับ ตอนเกิดเหตุ ถ่ายรูปไว้ด้วย
      แต่ต้องมาดูอีกทีว่า เราใช้ประกันชั้น 1 หรือเปล่า
      ชั้น1 ซ่อมเขา ซ่อมเรา
      ชั้น 2 3 ซ่อมเขา ไม่ซ่อมเรา (อันนี้จ่ายเฉพาะค่าน้องหมา)

      ลบ
  5. กรณีถ้าหลังคารถมีสนิมปูดขึ้นมาบริเวณขอบยางกระจกจะสามารถเครมได้มั้ย
    แล้วต้องแจ้งไปว่างั้ยดีค่ะ

    ตอบลบ
  6. เคลมกับศูนย์รถที่ออกรถได้เลย ถ้ายังไม่หมดประกันศูนย์ครับ

    ตอบลบ
  7. อยากทราบว่าทำประกันภัยชั้น1กับธนชาตแล้วเราขับรถไปชนถังแบบนี้เรียกว่าไม่มีคู่กรณีใช่มั้ยคะแล้วพอเราเอารถไปซ่อมที่อู่ที่เราทำประกันไว้เราต้องเสียเงินเพิ่มอีกหรือป่าวคะอยากทราบ

    ตอบลบ
  8. อยากทราบว่าทำประกันภัยชั้น1กับธนชาตแล้วเราขับรถไปชนถังแบบนี้เรียกว่าไม่มีคู่กรณีใช่มั้ยคะแล้วพอเราเอารถไปซ่อมที่อู่ที่เราทำประกันไว้เราต้องเสียเงินเพิ่มอีกหรือป่าวคะอยากทราบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เคสนี้แจ้งบริษัทประกัน อธิบายรายละเอียดให้เขาครับ บางบริษัทไม่เรียกค่า Excess

      ผมขับชนเสาไฟฟ้า ไฟท้ายแตก แจ้งเครมประกันชั้น 1 กับ สินมั่นคง ก็ไม่ต้องจ่ายเพิ่มน่ะครับ

      ลบ
  9. อยากทราบว่าทำประกันชั้น1 กับธนชาตรถโดนกรีดเป็นรอยยาวมากและกระจกรถโดนกระแทกเกือบหลุดค่ะกรณีแบบนี้ต้องเสียเพิ่มหรือป่าวค่ะ

    ตอบลบ
  10. ติดต่อเจ้าหน้าที่เคลมเลยครับ
    แต่อาจจะบอกว่าขับไปเบียดกำแพง เบียดประตูแทน
    ถ้าต้องเสียเพิ่มเขาจะแจ้งเอง
    แต่ปกติถึงแม้เราจะไม่ได้เสียเพิ่ม เขาก็จะขึ้นเบี้ยประกันในปีต่อไปเองครับ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ10 พฤษภาคม 2560 เวลา 17:54

    ถ้าเขาเปิดประตูแล้วโดนรถเรา จนเป็นรอยบุบแต่คู่กรณีหายไปแล้ว..ต้องแจ้งเครมตามความเป็นจริงมั้ยคะ

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ27 เมษายน 2562 เวลา 17:46

    รถปมก็เข้าเครมมาตั้ง2เดือนแล้วประกันชั้น1ด้วย
    ทางอู่บอกว่าต้องทางประกันมาเช็คการเสียหายก่อน
    เนี่ยมันก็ตั้ง2เดือนแล้ว ไม่ว่างกันเรยสักคนเรยนิ. เป็นแบบนี้ผมจะทำ ทำไม่ประกันไม่มีการติดต่อหาเราอีกนะ
    เราต้องโทรไปตลอดถามว่าแล้วเข้าเครมซ่อมไปถึงไหนแล้ว
    เจ้าหน้ามีแต่บอกว่ารออนุมัตยุค่ะ. อ้าว2เดือนแล้วยังไม่มีคำตอบให้ผม. รออีกจะไม่ได้รับปีหน้าเรยนิคับ

    ตอบลบ
  13. กรณีขับรถชนเสาบ้านคนอื่น รถประกันสินมั่นคง2+ ตอนเกิดเหตุไม่ได้ถ่ายรูปตอนรถปะทะเสาบ้าน มีเพียงภาพหลักฐานความเสียหายหลังจากนั้น ประกันจะจ่ายให้ไหมคะ

    ตอบลบ