ประเภทของประกันภัยรถยนต์ คืออะไร อยากรู้?

ประเภทของประกันภัยรถยนต์ มี 3 ประเภท หลักๆ ดังนี้

หลาย ท่านอาจยังสงสัยว่าประกันภัยรถยนต์แต่ละประเภทคืออะไร ต่างกันแค่ไหน อย่างไร แบบไหนดีที่สุด ผมเลยสรุปคร่าวๆใหม่ให้ทุกท่านได้มองเห็นภาพดังนี้ครับ
1. ประกันภัยรถยนต์ประเภทที่ 1 หรือ ที่เราเรียก ประกัน ชั้น 1  คืออะไร คุ้มครองแค่ไหน
การคุ้มครองจะมากที่สุดใน 3 ประเภท โดยมีความคุ้มครองคือ
รับผิดชอบความเสียหายตัวรถเรา รถคู่กรณี รวมทั้งทรัพย์สินคนอื่น(ที่เสียหายสืบนื่องจากเรา)
รับผิดชอบต่อชีวิต ร่างกาย ของผู้โดยสารในรถเรา และรถคู่กรณี รวมทั้งคนทั่วไป ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุที่เกิดสืบเนื่องจากเรา
รับผิดชอบต่อความเสียหายต่อตัวรถยนต์ที่เอาประกัน จากกรณีไฟไหม้ บางบริษัทมีเพิ่มประกันน้ำท่วมเข้าไปด้วย
2. ประกันภัยรถยนต์ประเภทที่ 2 หรือ ที่เราเรียก ประกัน ชั้น 2  คืออะไร คุ้มครองแค่ไหน
โดย รวมแล้วจะคล้ายๆ ประกันชั้น 1  แต่ต่างกันคือ ไม่รับผิดชอบรถเราเอง เมื่อไปชนกับรถคันอื่น หรือก็คือ ซ่อมเขา ไม่ซ่อมเรา มีรายละเอียดดังนี้คือ
รับผิดชอบความเสียหายตัว รถคู่กรณี รวมทั้งทรัพย์สินคนอื่น(ที่เสียหายสืบนื่องจากเรา)
รับผิดชอบต่อชีวิต ร่างกาย ของผู้โดยสารในรถเรา และรถคู่กรณี รวมทั้งคนทั่วไป ที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุที่เกิดสืบเนื่องจากเรา
รับผิดชอบต่อความเสียหายต่อตัวรถยนต์ที่เอาประกัน จากกรณีไฟไหม้
หมาย เหตุ: จำง่ายๆคือ กรณีรถชน ซ่อมเขา ไม่ซ่อมเรา หากอยากได้แบบซ่อมเรา ก็ต้องเป็นประกัน 2 + หรือ ประกัน 2 พลัส นั่นเอง แต่ราคาต่างจากประกันชั้น 1 ไม่มาก ลองเปรียบเทียบราคากันก่อนตัดสินใจครับ
3. ประกันภัยรถยนต์ประเภทที่ 3 หรือ ที่เราเรียก ประกัน ชั้น 3  คืออะไร คุ้มครองแค่ไหน
ประกันภัยประเภทนี้ ความคุ้มครองจะน้อยหน่อย คือ
- ความรับผิดต่อชีวิต ร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอก และผู้โดยสารในรถ
- ความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
นอก จากประกัน 3 ประเภทหลักๆที่กล่าวมา จะมีประกันพวก ประกัน 2 +(พลัส)  ประกัน 3 +(พลัส) ซึ่งก็คือรับผิดชอบเพิ่มเติมจากความคุ้มครองหลักเช่น ประกันชั้น 2 ไม่คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถเรา อันเนื่องมาจากการชน อุบัติเหตุ  แต่ถ้าเป็น ประกัน 2 พลัส จะเพิ่มความคุ้มครองในส่วนนี้ให้ครับ
ปล. ประกันรถยนต์ ไม่รับผิดชอบ กรณีความเสียหายต่อตัวรถยนต์เกิดจาก การก่อจราจล  ก่อการร้าย ประท้วง ชุมนุม ก่อกบฏ น่ะครับ พึงจำไว้ให้ดี เพราะบ้านเรา มีเหตุการชุมนุม ประท้วงบ่อย เอะอะ อะไรก็ประท้วง ล่าสุด ประท้วงยางพารา ราคาตก
ภาพจาก OKnation
ไฟไหม้รถ
ประกันรถไฟไหม้
รู้ ไหมครับว่าตอนรถนักข่าวไปทำข่าวประท้วง ของชาวสวนยาง แล้วถูกเผารถยนต์ทั้งคัน แล้วนักข่าวถึงกับร้องไห้เลย ในเมื่อมีประกันชั้น 1 อยู่ ก็เพราะเขารักรถเขา และอาจจะทราบว่า ประกันไม่คุ้มครองกรณี เสียหายจากการก่อจราจล ประท้วง หรือการชุมนุมครบ ดังนั้นหากเกิดการชุมนุม ประท้วงที่ไหน อย่าไปจอดรถใกล้ที่ประท้วงครับ เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น